Tổ truyền thông cộng đồng của phụ nữ Mường Nhé

08:27 - Chủ Nhật, 20/08/2023 Lượt xem: 4562 In bài viết

ĐBP - Triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mường Nhé là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh thành lập các Tổ truyền thông cộng đồng (TTTCÐ) tại các xã trên địa bàn.

Hội LHPN huyện Mường Nhé tập huấn cho cán bộ cơ sở để thành lập và vận hành các TTTCÐ.

Theo bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé, dự án 8 hướng tới mục đích nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ, trẻ em. Triển khai thực hiện Dự án 8, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện tập trung xây dựng các nhóm truyền thông tiên phong thay đổi cộng đồng tại các xã. Mục đích của TTTCÐ là tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng thay đổi nếp nghĩ cách làm, góp phần xóa bỏ các định kiến giới, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và giải quyết một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Số lượng thành viên của Tổ từ 7 - 10 người là bí thư chi bộ thôn/trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ, đại diện ban công tác mặt trận/các đoàn thể ở địa phương, người có uy tín trong cộng đồng… Ban điều hành TTTCÐ tối đa 3 người tiêu biểu trong số các thành viên của Tổ, do Hội LHPN xã đề xuất. TTTCÐ lấy người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái trong cộng đồng thuộc địa bàn của thôn/bản nơi thành lập tổ hoặc trên địa bàn xã là đối tượng truyền thông và phải đảm bảo mỗi tháng có ít nhất 1 hoạt động truyền thông.

“Trước đó, Hội LHPN huyện đã tổ chức các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thành lập và vận hành tổ truyền thông cộng đồng cho đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN xã, cán bộ thôn, bản dự kiến thành lập mô hình TTTCÐ trong năm 2023. Tham gia buổi tập huấn, các đại biểu đã được tiếp thu 5 nội dung: Quy trình thành lập và vận hành tổ truyền thông cộng đồng, kỹ năng lập kế hoạch truyền thông, kỹ năng truyền thông nhóm nhỏ, kỹ năng viết tin cho phát thanh, kỹ năng viết tin bài và cùng nhau thảo luận tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại đơn vị. Từ đó thống nhất về nhận thức, quan điểm, cách làm trong triển khai các hoạt động của dự án tại địa phương, đơn vị mình” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé Phạm Thị Hà cho biết.

Tại xã Sín Thầu, vừa qua, Hội LHPN xã đã thành lập và tổ chức ra mắt 2 TTTCÐ tại bản Tả Kố Khừ và bản Pờ Nhù Khò. Ðây là 2 TTTCÐ đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện Mường Nhé. Bà Pờ Mỳ Nụ, Chủ tịch Hội LHPN xã Sín Thầu chia sẻ: “Mỗi TTTCÐ có 10 thành viên gồm trưởng bản, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội phụ nữ, hội viên tiêu biểu… Tại lễ ra mắt, các TTTCÐ đã tổ chức buổi truyền thông mẫu để triển khai cách thức vận hành, cách thức tuyên truyền phù hợp. Nội dung truyền thông tập trung vào xóa bỏ định kiến giới và xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Hoạt động của TTTCÐ lồng ghép vào các cuộc họp bản, họp chi bộ, sinh hoạt chi hội phụ nữ hàng tháng. Mỗi tổ cũng phải họp trực tiếp ít nhất 1 lần/quý…”.

“TTTCÐ là mô hình mới thành lập, để đánh giá hiệu quả cần phải có một thời gian hoạt động. Thế nhưng, tôi cho rằng đây là mô hình phù hợp với xã Sín Thầu vì có nhiều nội dung liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Ngay tại buổi truyền thông mẫu, nhiều vấn đề về bất bình đẳng giới được tuyên truyền tới không chỉ phụ nữ mà cả nam giới của xã. Những vấn đề phân biệt giữa nam và nữ, như: Sinh con trai con gái; phụ nữ làm việc nhà, tham gia công tác xã hội, được học hành… cũng được tuyên truyền” - bà Pờ Mỳ Nụ cho biết thêm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mường Nhé đã thành lập được 10 TTTCÐ tại các bản. Hội LHPN huyện đang đặt mục tiêu từ nay đến cuối tháng 8, tất cả các xã trên địa bàn huyện đều thành lập được TTTCÐ. Ðồng thời, đến trung tuần tháng 9 tới đây sẽ hoàn thành chỉ tiêu thành lập 24 TTTCÐ trong toàn huyện của năm 2023…

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top